Home » , , » Kinh nghiệm chữa ho

Kinh nghiệm chữa ho

Như các mẹ đã biết khi bé ho là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, họng amidan kèm thêm sốt cao có khi lên tới 40oC. Trong trường hợp này các mẹ thường cho con đi khám và được đưa một đơn thuốc bao gồm kháng sinh + long đờm giảm ho nếu có. Tuy nhiên trong bài viết này em cũng đưa ra một phương pháp chữa cũng kết hợp kháng sinh và long đờm nhưng hoàn toàn từ những bài thuốc cổ truyền tuyệt đối an toàn ai cũng biết nhưng cách dùng làm sao để có hiệu quả nhất.

1. Long đờm: đờm sinh ra nếu không phải do cơ địa thấp ẩm theo đông y mà sinh ra do bị viêm nhiễm vùng họng và amidan thì cách long đờm các mẹ làm như sau.
- Pha 2 thìa cafe mật ong + 1/4 -1/3 quả chanh tươi cùng 5 thìa cafe nước lọc. Khi nếm vừa miệng không chua quá ngọt quá là được
- Vào buổi sáng khi ngủ dậy, lúc bụng bé đói nhất và chưa ăn gì, các mẹ cho bé uống khoảng nửa cốc nước lọc (100ml) sau đó uống hỗn hợp mật ong chanh nói trên.
- Sau khi uống mật ong chanh tuyệt đối không cho các bé ăn hoặc uống gì thêm để cho mật ong chanh ngấm vào họng. Tiếp đó các mẹ nên bế bé ngồi khoảng 15-20' sau đó các bé sẽ ho để long đờm. Trong khi ho mẹ nên bế bé trong lòng đầu hơi cúi xuống và khum bàn tay vỗ vào dưới gáy bé để long đờm. Các bé sẽ nôn hết chỗ đờm trong họng.
Cách này làm tốt nhất vào buổi sáng lúc các bé chưa ăn gì, còn nếu làm trong ngày thì sẽ bị trớ ra thức ăn.
Sau khi nôn trớ ra đờm, bé sẽ ra mũi, lúc đó mẹ mới nên nhỏ thuốc mũi, hút sạch mũi, rơ miệng, cho bé uống chút nước rồi cho bé ăn uống bình thường.

2. Kháng sinh
Trước hết em xin gửi lời cảm ơn đến mẹ đã post bài thuốc này ở trong topic dùng rau diếp cá chữa ho mà em không tìm thấy để cảm ơn. Từ lâu em đã biết diếp cá là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên rất mạnh nhưng em không dám dùng cho bé vì một phần nó tanh rất khó uống nhưng cái chính diếp cá tính mát đến hàn dùng cho bé rất dế bị đi ngoài mà em không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề này.
Nhưng khi đọc bài của mẹ nó thì em thấy giải pháp dùng nước gạo quả thật là rất thông minh đã khắc phục hoàn toàn hai vấn đề em băn khoăn và thêm nữa nước gạo là thứ nước rửa sạch tất cả những chất nhờn bẩn cực kỳ hiệu quả.

Cách làm như sau:
Diếp cá 1 nắm, nước vo gạo đặc: 1/2-2/3 bát ăn cơm (dùng trong 1 ngày cho bé từ 2-3 tuổi). Diếp cá các mẹ rửa sạch cho vào cối giã thật nhuyễn. Cho nước gạo cùng diếp cá vào đun sôi lên rồi giảm lửa thật nhỏ. Đun tiếp trong khoảng 20-30' và thỉnh thoảng nhớ đảo cho rau nhừ đều. Sau đó các mẹ lọc lấy nước để nguội, cho tý đường vào cho các bé dễ uống.
Thứ nước này đảm bảo không tanh, và rất dễ uống.
Liều dùng 2-3 lần / ngày sau bữa ăn khoảng 1 tiếng là tốt nhất. Không nên gần trước hoặc sau bữa sữa của bé
Nước gạo đã rửa sạch họng cho bé và diếp cá có tác dụng kháng viêm trực tiếp trên họng và amidan
Đây là vị thuốc kháng sinh hoàn toàn mát, nhất là đối với các bé bị táo bón. Nếu khi uống các mẹ thấy con đi phân hơi nát thì hoàn toàn là chuyện bình thường vì cơ thể đã thải ra một số chất bẩn, đờm....Nếu phân lỏng thì các mẹ thêm nước gạo hoặc tăng độ đặc của nước gạo lên sẽ hết hiện tượng này.

Bài thuốc diếp dùng rất giống kháng sinh nên chỉ khoảng từ ngày thứ hai đến ngày thứ ba là các bé có biểu hiện thuyên giảm rõ rệt.

3. Hạ sốt
Trong thời gian bị bệnh, bé có thể bị sốt cao, mẹ có thể dùng hạ sốt thông thường nhưng vì nhưng thuốc hạ sốt trên thường được dùng 5-6 tiếng / lần nên có trường hợp uống mà các bé không hạ và các mẹ không được phép dùng tăng liều thì làm như sau.

Cỏ nhọ nồi (hàng lá nào cũng bán) các mẹ ngâm rửa sạch, ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội. Cho vào cối sạch giã nát. Lọc kỹ lấy nước cho bé uống, mỗi lần khoảng từ 50ml. Đối với bé dưới 1 tuổi thì mẹ có thể đun sôi lên để nguội rồi mới cho bé uống
Bã nhọ nồi đừng vứt đi mà cho vào khăn sữa của bé lau người nhất là trán, nách, bẹn và gan bàn chân.
Trong quá trình hạ sốt, tuyệt đối không nên bật quạt, bật điều hoà (để da bé khô sẽ rất mất nước rất khó hạ sốt), cho bé tự ra mồi hôi. Mặc quần áo thoáng cho bé, lau sạch mồ hôi + thay quần áo cho bé và quạt nhẹ bằng tay cho thoáng.
Cách này cùng kết hợp với bài diếp cá ở trên có thể được dùng cả trong trường hợp bé sốt virus và rút ngắn thời gian sốt còn khoảng 1-2 ngày thôi.

Nếu bé sốt cao khi hạ sốt sẽ ra rất nhiều mồ hôi các mẹ nên bù nước cho bé bằng orezon tri B có bổ sung vitamin nhóm B khi bé bị mất nước

4. Lưu ý khi ăn uống: Khi bé ốm mà các mẹ chữa theo cách này của em thì các mẹ lưu ý cho em như sau. Hạn chế đồ tanh như tôm cua, thịt gà (không cần kiêng hoàn toàn nhưng giảm bớt số lượng). Thức ăn của bé nên xay nhuyễn kể cả cho bé từ 2-3 tuổi để cho bé dễ nuốt dễ tiêu và để phòng gợn cổ khi bé nôn trớ ra đờm. Uống nhiều nước cam chanh. Bổ sung men tiêu hoá từ sữa chua nếu bé nôn trớ nhiều.

5. Thời gian chữa bệnh: Đối với long đờm bằng mật ong + chanh thì các mẹ chỉ cần cho con dùng đến khi nghe hết đờm (thường chỉ khoảng 2-3 ngày thôi) vì dùng lâu bé sẽ có thói quen nôn trớ nhiều. Còn diếp cá thì dùng như kháng sinh bình thường là từ 7-10 ngày. Thời gian xác định kết quả cũng như khi dùng kháng sinh là từ khoảng 2-3 ngày là bé đỡ dần. Nếu không thấy đỡ cần cho bé đi khám lại.

6. Lưu ý khác:
- Để tiện cho việc lọc diếp cá và nhọ nồi các mẹ có thể ra chợ mua cái rây inôc mắt nhỏ cho tiện.
- Trước khi dùng phương pháp này, các mẹ nên cho bé đi khám để xác định chắc chắn là bé bị viêm họng / amidan. Kể cả có bị sốt cao, đờm có xanh vàng đặc cũng cứ mạnh dạn đừng uống kháng sinh mà thử phương pháp này xem sao. (con em sốt 40o mà còn khỏi)
- Phương pháp này là phương pháp chống nhiễm trùng trực tiếp trên mô da bị viêm y như kháng sinh, không có tác dụng bổ phế bổ phổi gì đâu các mẹ nhé. Nên các bé có thể bị lại nếu các mẹ không giữ cho bé. Tuy nhiên các mẹ vẫn có thể sử dụng liệu trình này để thay kháng sinh nếu thấy lần đầu có hiệu quả vì phương pháp này hơn hẳn kháng sinh là mát, kích thích cơ chế miễn dịch của cơ thể để bé có sức đề kháng cho những lần tiếp theo. và không bị nhờn thuốc và đặc biệt mùa hè có thể bớt rôm sảy cho các bé nữa đấy

Trên đây là vài dòng chia sẻ với các mẹ, nếu các mẹ có gì thắc mắc cứ post lên đây em hoặc mẹ nào đó sẽ nghiên cứu giải thích.

Mod đừng ghép vào topic khác vội nhé. Em nhờ mod để một thời gian để các mẹ dễ theo dõi sau đó mod có thể ghép thế nào thì tuỳ.

0 nhận xét to "Kinh nghiệm chữa ho"

Leave a comment